วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลำดับการเกิดมีผล ส่ง "พี่คนโต" ฉลาดกว่าน้อง


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
       ลำดับการเกิดของพี่น้องในแต่ละครอบครัว ไม่เพียงสร้างให้เด็กแต่ละคนมีลักษณะนิสัยแตกต่างกัน หากยังทำให้เกิดการขัดแย้ง ไม่เข้าใจกันระหว่างพี่น้องได้อีกด้วย เช่น พี่คนโตอาจมีนิสัยเจ้ากี้เจ้าการ และลงมาบงการความเป็นไปของน้อง ๆ ด้านน้องเองก็อยากเลือกทางเดินต่างจากพี่ ไม่ยอมรับเส้นทางที่พี่ขีดให้เดิน กลายเป็นปัญหาป่วนของครอบครัวได้ง่าย ๆ 
      
       อย่างไรก็ดี ลำดับการเกิดยังมีความหมายมากไปกว่านั้น เมื่อล่าสุด นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกายังได้ค้นพบว่า ลำดับการเกิดนั้น อาจส่งผลต่อ "อัจฉริยภาพและบุคลิกภาพ" ของเด็กได้ด้วย โดยงานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่า พี่คนโตนั้นมักจะ "ฉลาดกว่า" ในขณะที่ผู้เป็นน้องก็มักจะ "เข้าสังคมได้เก่งกว่า"นั่นเอง
      
       ทิฟฟานี่ แอล. แฟรงก์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Adelphi นิวยอร์ก ผู้ทำการศึกษาประเด็นดังกล่าวเปิดเผยว่า โดยมากแล้ว งานวิจัยในอดีตมักวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแม่ - ลูก หรือพ่อ - ลูก ขณะที่เรื่องของพี่-น้องมักไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจเท่าใด
      
       ประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจเกี่ยวกับพี่น้องนั้นมีมากมาย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการแข่งขันกันระหว่างพี่น้องในด้านต่าง ๆ ซึ่งแม้จะมีคำถามว่า หรือจะเป็นเพราะการเลี้ยงดูที่แตกต่างจึงส่งผลให้พี่น้องมีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกัน แต่นักวิจัยของโครงการนี้เผยว่า ในความเป็นจริงแล้ว ลำดับการเกิดนั้นมีผลอย่างแน่นอน ไม่ว่าพ่อแม่ของพวกเขาจะเลี้ยงดูลูกอย่างไร
      
       "แม้จะเป็นความพยายามที่ดี แต่เป็นไปไม่ได้ที่พ่อแม่บอกว่าพวกเขาเลี้ยงดูลูก ๆ ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน" แฟรงก์กล่าว
      
       เมื่อจับพี่น้องมาเปรียบเทียบ
      
       งานวิจัยในอดีต มักเป็นการเปรียบเทียบข้อมูลของเด็ก ๆ ที่มาจากคนละครอบครัว เช่น นักบินอวกาศของนาซา 21 คนจาก 23 คนเป็นลูกคนแรกของครอบครัว แต่ในงานวิจัยชิ้นนี้ แฟรงก์และทีมงานได้สำรวจความเห็นของคู่พี่น้อง 90 คู่ที่เรียนในระดับไฮสคูลโดยตรง โดยเด็กจะต้องแจ้งผลการเรียน และจัดอันดับตัวเองเปรียบเทียบกับพี่หรือน้องของตนเองในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านจริยธรรมในการทำงาน ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ฯลฯ
      
       จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า เด็กที่เป็นพี่คนโตมักมีผลคะแนนสูง หรืออยู่ในเกณฑ์ดีในวิชาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และทักษะการพูด-ใช้ภาษา ขณะที่น้องคนรองสามารถทำคะแนนได้ดีแม้ไม่เท่าพี่ แต่ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยในวิชาเช่น ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์
      
       ไม่เพียงแต่ด้านวิชาการ นักวิจัยยังได้เปรียบเทียบความแตกต่างในด้านบุคลิกลักษณะของคู่พี่น้อง 76 คู่ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นไฮสคูล โดยพบว่า น้องคนรองมักเป็นคนที่เข้าสังคมได้ดีกว่า เปิดรับสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าพี่คนโต ในขณะที่พี่คนโตนั้นมักมีลักษณะของความเป็นนักสมบูรณ์แบบที่โดดเด่นกว่า
      
       นักวิจัยอธิบายสาเหตุของพฤติกรรมที่แตกต่างเหล่านี้เอาไว้ว่า เหตุที่พี่คนโตมักทำคะแนนได้สูงกว่าน้อง ๆ เพราะในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเป็นพี่คนโตนั้น เขาคือลูกคนเดียวที่ได้รับความสนใจ เอาใจใส่อย่างเต็มที่จากผู้เป็นพ่อแม่ ขณะที่น้องคนรอง ผู้ซึ่งสามารถทำคะแนนได้ดี แม้จะไม่ดีที่สุด แต่ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยก็เพราะเขาได้เห็นถึงการจัดการกับปัญหาที่พี่คนโตแสดงออกมาก่อนแล้ว
      
       ซึ่งหากนำพี่คนโตกับน้อง ๆ มาแข่งขันกัน น้อง ๆ มักจะรู้สึกกดดันที่จะต้องแข่งขันกับพี่ และมักจะลองทำในสิ่งใหม่ ๆ ที่พี่ของเขาไม่ได้ทำ เพื่อหวังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากผู้เป็นบิดามารดา นอกจากนั้น การได้เห็นอุปสรรคต่าง ๆ ที่พี่ของตนต้องเผชิญยังทำให้ลูกคนรองเป็นคนที่เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ได้ง่ายกว่าด้วย
      
       เรียบเรียงจาก LiveScience.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น