วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผลวิจัยแนะกินปลาสัปดาห์ละครั้ง ลดความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
การกินปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้
       เอเจนซี – ผลศึกษาจากอเมริการะบุผู้สูงวัยที่กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อาจลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้
      
        งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ในบัลติมอร์ ไม่ได้พิสูจน์ว่าการกินปลาลดความเสี่ยงในการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม (เอเอ็มดี) แต่บอนไนลิน เค. สวีเนอร์ นักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า การค้นพบนี้ตอกย้ำงานวิจัยในอดีตที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กินปลามีแนวโน้มมีอัตราการเป็นโรคเอเอ็มดีน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยกินปลา
      
        งานศึกษาที่อยู่ในวารสารออปทัลโมโลจี้ยังสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า กรดไขมันโอเมกา-3 ที่ส่วนใหญ่พบในปลาที่มีไขมันอย่างซัลมอน แมกเคอเรล และอัลบาคอร์ทูนานั้น อาจมีผลต่อพัฒนาการหรือความคืบหน้าของโรคเอเอ็มดี
      
        อย่างไรก็ดี สวีเนอร์สำทับว่าแม้การศึกษาปัจจุบันบ่งชี้ว่า อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 อาจลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของผู้ป่วยบางคนได้ แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม
      
        ในการศึกษานี้ สวีเนอร์และทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 65-84 ปี ที่เข้ารับการตรวจสายตาและทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารอย่างละเอียด จำนวน 2,520 คน
      
        ผลปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่าง 15% มีอาการเอเอ็มดีระยะต้นหรือระยะกลาง แต่มีแค่ 3% อยู่ในขั้นรุนแรง ขณะที่คนที่กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งมีแนวโน้มมีอาการเอเอ็มดีขั้นรุนแรงน้อยกว่าคนที่กินปลาเฉลี่ยไม่ถึงสัปดาห์ละครั้งถึง 60%
      
        โดยรวมแล้วนักวิจัยไม่พบความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการกินปลากับความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของกลุ่มตัวอย่าง แต่พบความเชื่อมโยงระหว่างการกินปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูง กับความเสี่ยงในการเป็นเอเอ็มดีขั้นรุนแรง
      
        เอเอ็มดีเกิดจากเส้นเลือดหลังจอประสาทตาขยายผิดปกติ และเป็นสาเหตุหลักของอาการตาบอดในผู้สูงวัย
      
        เอเอ็มดีเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษา แต่การบำบัดบางวิธีอาจช่วยป้องกันหรือชะลอการสูญเสียการมองเห็นขั้นรุนแรงได้
      
        การศึกษาของรัฐบาลสหรัฐฯ พบว่าการรวมสารต่อต้านอนุมูลอิสระบางตัว เช่น วิตามินซีและอี เบตาแคโรทีนกับสังกะสี อาจชะลออาการเอเอ็มดีในระยะกลางได้ และขณะนี้แพทย์ได้สั่งสารต่อต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ให้คนไข้แล้ว
      
        ปลาหรือโอเมกา-3 สามารถหยุดยั้งความคืบหน้าของเอเอ็มดีได้หรือไม่ยังเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจน แต่ขณะนี้กำลังมีการขยายผลรายงานของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อค้นหาว่าการเพิ่มน้ำมันปลา และสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีนและซีแซนทีน ในอาหารเสริมดั้งเดิม จะทำให้ประโยชน์ในการต่อต้านเอเอ็มดีเพิ่มขึ้นหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น