วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โซเชียลเน็ตเวิร์กแย่งเวลาลูก 53 ชม.ต่อสัปดาห์



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
       สื่อสมัยใหม่เช่น การส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์ (SMS) หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น เฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์ กลายเป็นสิ่งที่แย่งเวลาการพบปะพูดคุยของคนในครอบครัวให้ลดน้อยถอยลงไปทุกที โดยเฉพาะประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างสหรัฐอเมริกา ล่าสุดพบว่า เด็กอายุ 8 - 18 ปีนั้นใช้เวลาเฉลี่ย 53 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไปกับสื่อเหล่านั้น และพบว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวเป็นเด็กที่ไม่ค่อยมีความสุขนัก แถมยังมีผลการเรียนตกต่ำอีกด้วย
     
       จากผลการสำรวจพ่อแม่ผู้ปกครองชาวมะกันจำนวน 1,200 คนของมูลนิธิ Kaiser Family พบว่า มากถึง 1 ใน 3 ยอมรับว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เข้ามาแย่งเวลาของลูกไปจากพ่อแม่มากขึ้น
     
       "ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเด็กยุคนี้ทำให้พ่อแม่ต้องปรับตัว ใช้มาตรการเชิงรุกกับลูก อาจคอยสังเกตถึงรายการทีวีที่ลูกดู เว็บไซต์ที่ลูกเข้า หรือเพื่อน ๆ ที่ลูกส่งข้อความถึง" Steve Pasierb ประธานกลุ่ม Drug-Free American ผู้เปิดเผยตัวเลขงานวิจัยกล่าว
     
       อีกหนึ่งหนทางที่พอจะช่วยได้ก็คือ การให้พ่อแม่หันมาใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดต่อสื่อสารกับลูก เช่น ลองใช้อีเมล ส่ง SMS หาลูกบ้าง แต่ในมุมมองของนักวิจัยระบุว่า วิธีการเหล่านั้นยังดีไม่เท่ากับการสื่อสารตัวต่อตัว
     
       อย่างไรก็ดี ปัญหาที่แก้ได้ยากนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากพ่อแม่บางคนรู้สึกไม่สะดวกใจ หรืออายที่จะใช้สื่อสมัยใหม่เหล่านี้ติดต่อกับลูกของตนเอง แต่ก็ต้องทำใจยอมรับว่า โลกทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว และเราต้องหาทางเชื่อมต่อกับลูก ๆ ให้ได้ในทุกทางเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่จะต่อกันไม่ติด
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น