วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“ชินวรณ์” ดันเรียนฟรี 15 ปีขึ้นแท่นรัฐสวัสดิการ ฟุ้ง ปชช.พึงพอใจสูงสุด


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
       “ชินวรณ์” เตรียมดันเรียนฟรี 15 ปี สู่นโยบายรัฐสวัสดิการ ฟุ้งนโยบายด้านการศึกษาก้าวหน้าสุด ชัดทั้งกฎหมาย-งบ ยิ้มไม่หุบ เผยประชาชนพึงพอใจ หลังพบเด็กได้หนังสือเรียนฟรีเพิ่ม โรงเรียนมีงบหนุนสนองตอบคุณภาพการศึกษามากขึ้น 
      
       วันนี้ (9 ส.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติรมว.กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่าในปีการศึกษา 2554 นี้ รัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ จาก 73,000 ล้านบาท เป็น 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเติมงบประมาณในส่วนของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีมากขึ้น และนักเรียนจะมีโอกาสได้เรียนรู้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการเรียนคอมพิวเตอร์ การเรียนภาษาต่างประเทศจากครูต่างชาติ การมีโอกาสไปทัศนศึกษานอกสถานที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนหนังสือเรียนฟรี ชุดนักเรียนก็ยังได้รับตามปกติ ทั้งนี้รัฐบาลต้องการยกระดับการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพขึ้นสู่การเป็นนโยบายรัฐสวัสดิการตามนโยบายของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 
      
       “นโยบายรัฐสวัสดิการนั้นจะประกอบด้วยโครงการเรียนฟรี 15 ปี, โครงการค่าตอบแทนผู้สูงอายุ, โครงการการรักษาพยาบาลฟรี และ โครงการเรื่องกองทุนเงินออมแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นกระบวนการที่เรียกว่ารัฐสวัสดิการที่จะต้องมีกฎหมายมารองรับในกระบวนการช่วยเหลือประชาชนให้เป็นสิทธิตามกฎหมาย ที่ควรจะได้รับในการดูแลสวัสดิการพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา เรื่องสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ” รมว.ศธ.กล่าว
      
       นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เรื่องการศึกษาถือเป็นเรื่องที่มีความก้าวหน้ากว่าโครงการอื่นอย่างชัดเจน และมีกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่ารัฐจะต้องจัดการศึกษาฟรี 15 ปีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และมีกระบวนการในการจัดตั้งงบประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า ประชาชนมีความพึงพอใจ ประกอบกับ ศธ.มีนโยบายที่จะจัดโครงการนี้ให้มีประสิทธิภาพโดยการปรับให้เป็นโครงการเรียนฟรี โดยพบว่า การดำเนินงานปีนี้มีความก้าวหน้าเด็กได้รับหนังสือเรียนฟรีเพิ่มขึ้น และโรงเรียนมีงบประมาณที่จะจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสนองตอบต่อคุณภาพทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้หากเป็นกระบวนการที่หากสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนก็จะเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น