วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทันตแพทย์เตือนอย่าปล่อยลูกฟันผุ ลูกเติบโตช้า


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
       เด็กไทยสุขภาพฟันแย่ ทันตแพทย์เตือน ปล่อยลูกฟันผุ ทำลูกเติบโตช้า แนะพ่อแม่ฝึกลูกแปรงฟันให้ถูกวิธี 
      
       วันนี้ (19 ต.ค.) ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก แผนงานโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข สนับสนุนโดย สสส. จัดแถลงข่าว “ลูกรักฟันดี เริ่มที่ซี่แรก” (First love, First tooth) เนื่องในโอกาสวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 21 ต.ค.ของทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า ซึ่งมีคุณูปการต่อวงการทันตสาธารณสุขประเทศไทย โดยรศ.ทพญ.ชุติมา ไตรรัตน์วรกุล ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปี 2550
      
       จากการสำรวจภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 6 พ.ศ.2550 พบฟันผุในเด็กอายุน้อยลง โดยพบว่าหลังจากฟันเริ่มขึ้น 3-6 เดือน ก็พบฟันผุได้แล้ว โดยร้อยละ 68 เป็นเด็กวัย 18 เดือน ร้อยละ 23 เด็ก 12 เดือน ร้อยละ 20 เป็นเด็กอายุ 3-5 ปี ร้อยละ 2 เกิดในเด็ก 9
      
       “ฟันผุทำให้ปวดฟันจนรับประทานอาหารไม่ได้ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก น้ำหนักและส่วนสูงต่ำกว่าปกติ ศีรษะเล็กปกติ เมื่อปวดก็จะกระทบต่อการนอน ทำให้เด็กมีความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย” รศ.ทพญ.ชุติมากล่าว
      
        ทพญ.กุลยา รัตนปรีดากุล อดีตประธานชมรมทันตกรรมสำหรับเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทันตแพทย์เด็กในประเทศไทยมีเพียง 400 คน หรือทันตแพทย์ 1 คน ต่อเด็ก 12,000 คน ซึ่งไม่เพียงพอ เพราะการรักษาฟันในเด็กยากกว่ามาก มีความเสี่ยงหลายอย่าง มักพบว่าเด็กจะผุในอัตรา 9-20 ซี่ได้ เมื่อเด็กฟันผุมากกว่า 10 ซี่ ก็จำเป็นต้องใช้วิธีดมยาสลบเพื่อรักษาในครั้งเดียว จากข้อมูลคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และม.มหิดล พบเด็กอายุน้อยที่สุดที่ถูกวางยาสลบเพียง 18 เดือนเท่านั้น ในปีพศ.2552-2553 มีหน่วยงานทันตกรรม 3 แห่ง ได้รักษาโดยบูรณะฟันทั้งปากและดมยาสลบให้คนไข้เด็กมากกว่า 200 ราย ค่ารักษาสูงถึง 3.9 ล้านบาท โดยทุกสัปดาห์จะมีเด็กเล็กอายุไม่ถึง 3 ปี จำนวน 2-3 คน มีฟันผุ 9-20 ซี่ ต้องดมยาสลบเพื่อรักษา คิดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายสูงถึง 12,000-50,000 บาท เพราะเด็กเล็กต้องมีแพทย์ร่วมกันดูแลหลายด้าน
      
       ด้าน ผศ.ทพ.จรินทร์ ปภังกรกิจ ผู้จัดการแผนงานโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข สสส. กล่าวว่า ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพฟันลูก ด้วยการแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้นคืออายุราว 6-9 เดือน และแปรงฟันให้ลูกถึงอายุ 6-7 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กมีกล้ามเนื้อแข็งแรง สามารถแปรงฟันได้เอง แต่พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่แปรงฟันให้ลูกเพราะคิดว่าลูกเล็กเกินไป หรือเด็กบางคนไม่ยอม เคล็ดลับในการแปรงฟันที่ถูกต้องคือ 1.ให้เด็กมีส่วนร่วม เช่นเลือกแปรงสีฟันด้วยตนเอง 2.สร้างบรรยากาศการแปรงฟัน ใช้แปรงมีสีสัน มีตัวการ์ตูน 3.เลือกแปรงที่ขนแปรงนุ่ม หน้าตัดเรียบ หัวเล็กมีด้ามจับใหญ่จับถนัดมือ 4.ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ช่วยลดฟันผุได้ถึง 15-30% 5.แตะยาสีฟันเล็กน้อยเป็นจุดเล็กๆ ที่ปลายขนแปรงพอชื้น 6.ให้เด็กอยู่ในท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน หรือนอนบนตัก เพื่อแปรงฟันได้ครบทุกซี่ 7.แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาบน้ำเช้า และเย็น เพื่อฝึกให้เป็นกิจวัตร
      
        นทพ.วริศ เผ่าเจริญ ตัวแทนเครือข่ายสโมสรนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์จิตอาสา หรือเครือข่าย “iSmileTeen” และสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์แห่งประเทศไทย (สนทท.) จัดกิจกรรมรณรงค์ “ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก” (First love, First tooth) ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เวลา 09.00-12.00 น. ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ


ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น